ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

รองอธิบดี สค. เข้าร่วมการประชุมเพื่อพิจารณาศึกษาเรื่องภาพรวมการดำเนินการเกี่ยวกับการฌาปนกิจสงเคราะห์ตามกฎหมาย ว่าด้วยการฌาปนกิจสงเคราะห์

17 ต.ค. 2567

15 view

นาย ธรรมรัตน์ ศิริรัตน์พาณิชกุล

วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 09.30 น. นางเบญจมาส แก่นเมือง รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว เข้าร่วมการประชุมเพื่อพิจารณาศึกษาเรื่องภาพรวมการดำเนินการเกี่ยวกับการฌาปนกิจสงเคราะห์ตามกฎหมาย ว่าด้วยการฌาปนกิจสงเคราะห์ โดยมีนางสว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ เป็นประธานการประชุม วัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ดังนี้

1. ภาพรวมสถานการณ์เกี่ยวกับการฌาปนกิจสงเคราะห์

2. ผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการฌาปนกิจสงเคราะห์ของส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และองค์กรวิชาชีพ ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐ และผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการฌาปนกิจสงเคราะห์ของภาคเอกชน

3. หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจดทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ การเรียกเก็บเงินค่าสมัคร ค่าบำรุง เงินสงเคราะห์ รวมทั้งการคืนเงินสงเคราะห์แก่สมาชิก

4. หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการใช้จ่ายและการเก็บรักษาเงิน การจ่ายเงินค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัว ตลอดจนสิทธิและหน้าที่ของสมาชิก

5. แนวทางหรือมาตรการในการควบคุม กำกับดูแลสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์

6. การกำหนดนโยบายในการควบคุม กำกับดูแล และส่งเสริมการฌาปนกิจสงคราะห์

7. การออกกฎกระทรวง ระเบียบ ประกาศ รวมทั้งการอุทธรณ์ และการวินิจฉัยเกี่ยวกับการฌาปนกิจสงเคราะห์

8. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงาน


โดยมี คณะกรรมการ ผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยงาน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ CA 419 ชั้น 4 อาคารรัฐสภา

ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share

icon