ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

พม.ร่วมกับ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ แถลงข่าววันสตรีไทย ประจำปี 2567 ด้วยแนวคิด “น้อมเกล้าฯ ถวายความภักดี ปวงสตรีสืบสานการพัฒนา” เชิดชูบทบาทสตรีไทยในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ

26 ก.ค. 2567

176 view

นาย ธรรมรัตน์ ศิริรัตน์พาณิชกุล

วันนี้ (26 กรกฎาคม 2567) เวลา 14.00 น. นายโชคชัย วิเชียรชัยยะ รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมเป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “วันสตรีไทย ประจำปี 2567” ด้วยแนวคิด “น้อมเกล้าฯ ถวายความภักดี ปวงสตรีสืบสานการพัฒนา” โดยมี นางวรรณภา สุขคง รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว คณะผู้บริหารจากกระทรวง พม. สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานแถลงข่าว ณ ห้องประชุมประชาบดี ชั้น 19 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 


ด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้วันที่ 1 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันสตรีไทย” นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา โดยทรงพระราชทานพระราชานุญาต ให้ใช้ “ดอกกล้วยไม้ คัทลียา ควีนสิริกิติ์” เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันสตรีไทย และได้พระราชทานแนวพระราชดำริหน้าที่สำคัญเบื้องต้นของสตรีไทย 4 ประการ ได้แก่ พึงทำหน้าที่ของแม่ให้สมบูรณ์ พึงทำหน้าที่ของแม่บ้านให้ดี รักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีไทย และฝึกฝนตนเองให้มีความรู้ความสามารถยิ่งขึ้น ซึ่งสตรีไทยสามารถน้อมนำกระแสพระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและพัฒนาตนเอง อันส่งผลให้ครอบครัว สังคมไทย  และประเทศไทยมีความสุข ความเจริญ นำไปสู่การพัฒนาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และสตรีไทยจะเป็นที่ยกย่องชื่นชมของสังคมโลกได้ต่อไป นอกจากนี้ ยังเป็นการกระตุ้นให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญในบทบาท ความสามารถ และคุณค่าของสตรีไทย กระทรวง พม. สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ และภาคีเครือข่าย ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ จึงร่วมกันจัดงาน “วันสตรีไทย” เป็นประจำทุกปี 


โดยในปี 2567 กำหนดจัดงาน “วันสตรีไทย” ในวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “น้อมเกล้าฯ ถวายความภักดี ปวงสตรีสืบสานการพัฒนา” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 92 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2567 รวมทั้งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 46 พรรษา เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2567 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานสตรีไทย ประจำปี 2567 และพระราชทานเข็มสตรีไทยดีเด่นให้กับสตรีไทยดีเด่น จำนวน 150 คน ซึ่งเป็นสตรีไทยจากทั่วประเทศที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก โดยเป็นผู้มีความประพฤติปฏิบัติดี ขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์สุจริต มีสถานภาพครอบครัวที่เป็นแบบอย่างที่ดี มีการพัฒนาตนเอง ครอบครัว และสร้างสรรค์ชุมชน ท้องถิ่น สังคม เป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคม และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับบุคคลทั่วไป 


นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ

1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

2. นิทรรศการและการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

3. นิทรรศการประวัติผลงานของสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2567

4. นิทรรศการของกระทรวง พม. นโยบายสำคัญในการพัฒนาศักยภาพสตรี ครอบครัว และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัย 

5. นิทรรศการของกระทรวงวัฒนธรรม 

6. การออกร้านแสดงสินค้าจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ มูลนิธิสายใจไทยฯ ร้านโกลเด้น เพลซ และองค์กรสตรี 


โดยประชาชนสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดพิธีเปิดงานวันสตรีไทย 2567 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง NBT2HD และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป


ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share

icon