ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

รองอธิบดี สค. เข้าร่วมการประชุมนานาชาติเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน (Collective Housing)

1 ก.ค. 2567

40 view

นาย ธรรมรัตน์ ศิริรัตน์พาณิชกุล

วันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งสหประชาชาติ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาระหว่างประเทศด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ชุมชนเป็นหลัก (Collective Housing Conference) หัวข้อ “คำตอบคือชาวชุมชน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง แก้ไขปัญหาความยากจน สร้างคนและชุมชนที่เข้มแข็ง กุญแจสู่ความยั่งยืน” โดยมีนางวรรณภา สุขคง รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่องค์กรสหประชาชาติ นักวิชาการ และผู้แทนชุมชนจากนานาประเทศ เข้าร่วม


การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ องค์ความรู้ ประสบการณ์ รูปธรรมความสำเร็จในพื้นที่ต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทย และประเทศต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิกไม่น้อยกว่า 13 ประเทศ พร้อมทั้งนำเสนอข้อเสนอเชิงนโยบาย แผนงานและแนวทาง ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้เดือดร้อนได้อย่างทั่วถึง นำไปสู่การสร้างทิศทางการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต โดยให้ความสำคัญกับบทบาทของชุมชนเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา ที่นำไปสู่ความยั่งยืน


การพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยชุมชน (Collective Housing ) ซึ่งพัฒนาตามความต้องการของผู้อยู่อาศัย ได้กลายเป็นทางเลือกสำคัญที่เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ในราคาที่เหมาะสม ไปพร้อม ๆ กับการสร้างระบบชุมชนและสังคม โดยมีผู้อยู่อาศัยเป็นผู้ขับเคลื่อนหลัก เป็นแนวทางที่ได้รับการพัฒนามาอย่างยาวนานต่อเนื่อง พร้อม ๆ กับการขับเคลื่อนเรื่องสหกรณ์ที่อยู่อาศัย ซึ่งดำเนินการอย่างกว้างขวางในหลายภูมิภาคทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียและแอฟริกา

ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share

icon