ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

สค. เข้าร่วมฝึกอบรม “จิตอาสา พัฒนาชุมชน เพื่อสังคมพอเพียง” ณ ศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา 904 (บางเขน)

19 มิ.ย. 2567

74 view

นาย ธรรมรัตน์ ศิริรัตน์พาณิชกุล

วันที่ 19 มิถุนายน 2567 เวลา 08.00 น. ที่ศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา 904 (บางเขน) กรุงเทพฯ นายธนสุนทร สว่างสาลี อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (อธิบดี สค.) นำคณะผู้บริหาร สค. ทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 120 คน เข้าร่วมการฝึกอบรม  “จิตอาสา พัฒนาชุมชน เพื่อสังคมพอเพียง” หลักสูตรการฝึกปฏิบัติและดูงานเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เน้นลงมือปฏิบัติจริง อาทิ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ฐานปฏิบัติการเอาตัวรอดในภาวะวิกฤต และฐานการพึ่งพาตนเอง เพื่อให้บุคลากร สค. ได้ศึกษาเรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการจัดการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ รวมถึงสร้างความเข้าใจถึงเป้าหมายของจิตอาสา สามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และขยายผลสู่สังคม นำไปสู่การพัฒนาตนเองเป็นพลเมืองที่ดี รับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม และเรียนรู้การพึ่งพาตนเองได้ในสถานการณ์วิกฤต อีกทั้งภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรมจิตอาสา มีการจัดพิธีรับพระราชทานหมวกและผ้าพันคอจิตอาสาพระราชทานต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์และเป็นเครื่องแบบในการทำความดีเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพื้นที่กว่า 205 ไร่ ในเขตพระราชฐานในพระองค์ (บางเขน) ซึ่งเป็นที่ตั้งของ กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ สำหรับจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา 904 เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ภาคปฏิบัติในเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการจัดการเกษตรทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริ โดยเปิดให้ประชาชนและนักเรียนผู้สนใจได้เข้ามาศึกษาอบรม ดังพระราชปณิธานที่ต้องการให้ "ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share

icon