ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

อธิบดี สค. เข้าร่วมหารือกับเอกอัครราชทูตด้านสิทธิ LGBT+ ของประเทศฝรั่งเศสในงานสัปดาห์กฎหมายและความยุติธรรม ฝรั่งเศส -ไทย

21 มี.ค. 2567

127 view

-

  วันพุธที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 - 16.00 น. ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร นายธนสุนทร สว่างสาลี อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) เข้าร่วมหารือกับนายฌ็อง-มาร์ก แบร์ตง (Jean-Marc Berthon) เอกอัครราชทูตด้านสิทธิของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) ของฝรั่งเศส และพบปะกับ นายฌ็อง-โกลด ปวงเบิฟ (Jean-Claude Poimbœuf) เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ในงานสัปดาห์กฎหมายและความยุติธรรม ฝรั่งเศส-ไทย โดยมีคณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมด้วย 

     ช่วงเช้า เวลา 10.00 น. นายธนสุนทร อธิบดี สค. และนางกุสุมา พนอนุอุดมสุข ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสถาบันครอบครัว เข้าร่วมหารือกับนายฌ็อง-มาร์ก แบร์ตง เอกอัครราชทูตด้านสิทธิของกลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) ของฝรั่งเศส และคณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากกระทรวงยุติธรรม สาธารณรัฐฝรั่งเศส ผู้แทนของทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือในประเด็นการต่อต้านความรุนแรงในครอบครัว เช่น การขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการแห่งชาติ การปรับปรุงเนื้อหากฎหมายให้ทันสมัย และการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือเรื่องการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ โดยเฉพาะสำหรับกลุ่ม LGBT+ ซึ่งนายแบร์ตง ได้กล่าวถึงการดำเนินการเชิงรุกของประเทศฝรั่งเศสที่มีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อยุติการเลือกปฏิบัติทางเพศ พร้อมกับกล่าวชื่นชมบทบาทของประเทศไทยในการผลักดัน พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

     ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. นายธนสุนทร ได้พบปะกับนายฌ็อง-โกลด ปวงเบิฟ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย และได้รับเกียรติให้เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมสัปดาห์กฎหมายและความยุติธรรม ฝรั่งเศส-ไทย ในหัวข้อ “การต่อต้านความรุนแรงในครอบครัวในประเทศไทยและในประเทศฝรั่งเศส” โดยนายธนสุนทร ได้กล่าวถึงสถิติการหย่าร้างที่เพิ่มขึ้น สะท้อนภาพของสถาบันครอบครัวไทยที่อ่อนแอลง ซึ่งเป็นโจทย์หลักที่ทางกระทรวง พม. และ สค. ให้ความสำคัญ และมีการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน โดยมีการริเริ่ม (kick off) การรณรงค์กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา ในเวลาต่อมา ได้มีการดำเนินกิจกรรมเสวนาระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจากฝ่ายไทยและฝรั่งเศส เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็นการต่อต้านความรุนแรงในครอบครัว โดยมีตัวแทนจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว

ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share

icon