ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

สค. ร่วมโครงการปฏิบัติการ “คนไทยไม่ไร้ที่พึ่ง“ ช่วยเหลือคนไร้บ้าน พัฒนาครัวเรือนเปราะบางในภาวะวิกฤต พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ศรส. ช่วยเหลือพร้อมกันทั่วประเทศ

5 มี.ค. 2567

163 view

-


วันอังคารที่ 5 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ที่บริเวณหน้าอาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวง พม. สะพานขาว กรุงเทพฯ นายธนสุนทร สว่างสาลี อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบหมายนางสาวกุรุพิน สิงห์น้อย ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสตรี พร้อมด้วยนางสาวรัตน์ติกรณ์ ศรีสุรนันท์ เลขานุการกรม เข้าร่วมโครงการปฏิบัติการ “คนไทยไม่ไร้ที่พึ่ง” ช่วยเหลือคนไร้บ้าน พัฒนาครัวเรือนเปราะบางในภาวะวิกฤต เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต โดยมีนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดโครงการ พร้อมนำ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะผู้บริหารกระทรวง พม. และภาคีเครือข่าย ร่วมประกาศเจตนารมณ์การช่วยเหลือคนไร้บ้าน พัฒนาครัวเรือนเปราะบางในภาวะวิกฤต เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต อีกทั้งปล่อยขบวนรถศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน (ศรส.) ออกปฏิบัติการ “ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง” พร้อมกัน 77 จังหวัดทั่วประเทศ


ชุดปฏิบัติการ ศรส. ลงพื้นที่ปฏิบัติการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

โดย กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านติดตามการช่วยเหลือสตรีที่ประสบปัญหาความรุนแรงในครอบครัว เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร 


สรุปรายละเอียดได้ดังนี้

จากการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านทราบว่า หลังจากเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัวผ่านพ้นไป ปัจจุบันผู้ประสบปัญหาสภาพจิตใจดีขึ้น เพราะผู้กระทำถูกจับกุมและคุมขังในเรือนจำ ผู้ประสบปัญหาและบุตรสาวได้ย้ายไปพักอาศัยกับบิดาของผู้ประสบปัญหา และเริ่มงานใหม่ที่มั่นคงกว่าเดิม ซึ่งทำงานได้ประมาณ 2 เดือน นอกจากนี้ วันหยุดของทุกสัปดาห์ ผู้ประสบปัญหาจะหารายได้เสริมจากการรับจ้างทำความสะอาดบ้าน และรับจ้างทั่วไป โดยได้รับค่าจ้างเป็นรายวัน แต่เนื่องจากผู้ประสบปัญหาเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวและบุตรสาวกำลังจะศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก ทำให้ผู้ประสบปัญหากังวลเรื่องค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตรสาว โดยช่วงนี้บิดาของผู้ประสบปัญหาเป็นผู้รับผิดชอบค่าเช่าห้อง ค่าน้ำค่าไฟ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายช่วยกันในครอบครัว แต่ผู้ประสบปัญหายังกังวลและเป็นห่วงบิดา เพราะบิดาประกอบอาชีพเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยซึ่งมีรายได้ไม่มากนัก จึงมีความมุ่งมั่นที่จะตั้งใจทำงานและพัฒนาอาชีพของตนเอง เพื่อจะได้ปรับตำแหน่งและเงินเดือนให้สูงขึ้น เพื่อให้สามารถดูแลครอบครัวได้มากกว่านี้  


การดำเนินการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

1. สนับสนุนด้านจิตใจให้ผู้ประสบปัญหามีความเข้มแข็งและกำลังใจในการดำเนินชีวิตและเลี้ยงดูบุตร

2. มอบเงินทุน จำนวน 1,000 บาท 

3. มอบเครื่องอุปโภคบริโภคและข้าวสาร 


แผนการให้ความช่วยเหลือ

- ประสานสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ กรุงเทพมหานคร  เพื่อให้การช่วยเหลือดังนี้1. ประสานเรื่องเงินสงเคราะห์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับบุตร

2. เนื่องจากผู้ประสบปัญหามีทักษะความสามารถด้านการทำอาหาร มีประสบการณ์การทำงานประมาณ 10 ปี และเคยทำงานในร้านอาหารที่มีชื่อเสียง ซึ่งเพื่อให้ผู้ประสบปัญหามีรายได้เพิ่มมากขึ้นและใช้ประสบการณ์ในการถ่ายทอดความรู้และทักษะให้แก่ผู้ประสบปัญหาคนอื่น ๆ

ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share