ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

พม. ให้การต้อนรับนายแอ็นสท์ ว็อล์ฟกัง ไรเชิล (H.E.Mr.Ernst Wolfgang Reichel) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือร่วมกัน

8 ก.พ. 2567

148 view

-

วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้การต้อนรับนายแอ็นสท์ ว็อล์ฟกัง ไรเชิล (H.E.Mr.Ernst Wolfgang Reichel) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและหารือ โดยมี นายธนสุนทร สว่างสาลี อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ผู้บริหารกระทรวงฯ พม. เข้าร่วม ณ ห้องรับรอง ชั้น 9 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 

โดย H.E. Dr. Ernst Wolfgang Reichel (ดร. แอ็นสท์ ว็อล์ฟกัง ไรเชิล) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำประเทศไทย และทั้งสองฝ่ายกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับเยอรมนี การรับมือกับการเปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน เช่น การปรับตัว (adaptation) ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และได้หารือแนวทางการดำเนินงานเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ (aging society) ที่สวนทางกับอัตราเด็กที่เกิดน้อย อาทิ การส่งเสริมให้มีบุตรด้วยคุณภาพชีวิตที่ดี โดยคำนึงถึงต้นทุนการดำรงชีพ การศึกษา ความปลอดภัย การคมนาคม ที่อยู่อาศัย การเสริมสร้างทัศนคติของกลุ่มคนรุ่นใหม่ เช่น Gen Z, Gen Alpha เกี่ยวกับคุณค่าของความเป็นครอบครัว (linkage close to family core value) การช่วยเหลือพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ด้วยบริการดูแลเด็ก (child care) ที่มีคุณภาพทั้งด้านการศึกษาและสภาพแวดล้อม (surroundings) เงินสงเคราะห์กรณีมีบุตร (child benefits) รวมถึงการวางแผนการเติบโตสำหรับเด็ก เช่น ผลประโยชน์ด้านการเงินสำหรับเด็ก( financial benefits for children) การทำงานที่บ้านเพื่อให้สามารถดูแลเด็ก รวมถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการเสริมสร้างศักยภาพคนพิการ ผู้สูงอายุตอนต้น (อายุ 60 ปี แต่ไม่เกิน 70 ปี) เพื่อให้สามารถคงอยู่ในสมรรถนะที่ทำงานได้ การส่งเสริมการออมเพื่อเตรียมเกษียณจากการทำงาน และการเตรียมงบประมาณด้านสังคมสำหรับบำนาญ (pension) ส่วนประเด็นการแลกเปลี่ยนอื่น ๆ  เช่น แนวโน้มของการเคลื่อนย้ายคนไทยที่มีทักษะไปต่างประเทศ

ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share

icon