ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

วราวุธ เปิดสถิติ5 วัน ศูนย์ศรส. เรื่องร้องเรียน กทม. สูงสุด 60%

7 พ.ย. 2566

298 view

จีรานันท์ เอี่ยมวิวัฒน์

วราวุธ เปิดสถิติ 5วันศูนย์ศรส. รับร้องเรียน 2,195 ราย พบ กทม.สูงสุด 60% เหตุ กระทำความรุนแรงเด็ก-สตรี ขณะที่ล่าสุด แรงงานไทย ขอพม.เยียวยา เงินสงเคราะห์-ฝึกอาชีพ หลังหนีสงครามจากอิสราเอล



วันนี้ (7 พ.ย. 66) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยความคืบหน้าการทำงานของศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือศรส. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่า หลังจากที่เริ่มเปิดศูนย์ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นมา มีการสรุปตัวเลขถึงวันที่ 5 พ.ย. พบว่ามีประชาชนที่ติดต่อขอความช่วยเหลือมายังศูนย์ศรส. 2,195 ราย ซึ่งมีทั้งผู้มาขอคำแนะนำให้บริการ ขอคำปรึกษา ขอรับสวัสดิการในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมีประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือกรณีที่มีการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มเปราะบาง ไม่ว่าจะเป็น การใช้ความรุนแรงกับเด็กสตรี และผู้สูงอายุ ผู้พิการ

โดยในช่วง 1-5 พ.ย.นั้น พบเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงในครอบครัว 66 ครั้ง คิดเป็นเฉลี่ยวันละ 13 ครั้ง และที่สำคัญเป็นการกระทำจากบุคคลในครอบครัว คิดเป็น 60% และพื้นที่ที่ได้รับแจ้งเหตุมากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมากถึง 26 กรณี เมื่อศรส. ได้รับแจ้งเหตุก็ได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ร่วมกับทีมสหวิชาชีพ และทีมที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือเข้าไประงับเหตุ และป้องกัน เข้าไปวางแผนให้การช่วยเหลือ ทั้งในระยะสั้น กลาง ยาว ซึ่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วดังกล่าวไม่ได้มีเฉพาะในกรุงเทพมหานคร แต่มีอยู่ในทุกๆจังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับการช่วยเหลือแรงงานไทยเดินทางกลับจากประเทศอิสราเอล ในส่วนของพม.นั้น นายวราวุธ กล่าวว่า จากที่พม.ให้ ความช่วยเหลือตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.-4 พ.ย. ทางกระทรวงพม. โดยศูนย์ศรส. ได้ให้การดูแลและให้คำปรึกษาแก่แรงงานที่เดินทางกลับมาดังกล่าว ประมาณ 8,348 ราย และได้ช่วยเหลือส่งกลับภูมิลำเนาแล้ว 300 กว่าราย คิดเป็นเงิน 234,000 บาท และได้มีการจัดที่พักให้ด้วยบางส่วน และมีการติดตามไปเยี่ยมถึงบ้านของแรงงานไทยใน 62 จังหวัด จำนวน 1,458 ราย และมีผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือประมาณ 300 กว่าราย ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการขอรับความช่วยเหลือในรูปของเงินสงเคราะห์ การฝึกฝนอาชีพ ทุนการศึกษา รวมถึงการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ซึ่งศูนย์ ศรส. จะเร่งเยียวยาให้กับแรงงานไทยเหล่านี้ต่อไป

ที่มา : https://news.ch7.com/detail/683523


ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share

icon