ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

กัญจนา รุดเยี่ยมเด็ก 3 ขวบ เผยผ่าตัดปลอดภัยดี ชี้ไม่พร้อมอย่ามีลูก ย้ำเด็กไม่ใช่สมบัติพ่อแม่

7 พ.ย. 2566

344 view

จีรานันท์ เอี่ยมวิวัฒน์

"กัญจนา" รุดเยี่ยม เด็ก 3 ขวบ ถูกทำร้ายร่างกายรุนแรง ที่จังหวัดปทุมธานี เผย แพทย์ผ่าตัดน้องปลอดภัยดี ย้ำ เด็กไม่ใช่สมบัติของพ่อแม่ ที่จะทำร้าย-ทุบตี วอน เพื่อนบ้านเป็นหูเป็นตา หากพบเหตุ ให้รีบแจ้ง 1300


วันนี้ (6 พ.ย.66) ที่อาคารกิตติวัฒนา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ปทุมธานี น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษาศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย น.ส.ซาราห์ บินเย๊าะ ที่ปรึกษาวิชาการพัฒนาสังคม นางดุสิตา เชาวน์เลิศ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี พร้อมทีม พม. หนึ่งเดียว ลงพื้นที่เยี่ยมเด็กชาย 3 ขวบ ถูกทำร้ายร่างกายรุนแรง ที่จ.ปทุมธานี

พร้อมเปิดเผย  คุณหมอผ่าตัดน้องเรียบร้อยและปลอดภัยดี ส่วนเรื่องทางคดีและอาการบาดเจ็บของน้อง ให้เป็นหน้าที่ของแพทย์และตำรวจว่าจะสรุปอย่างไร ซึ่งคุณหมอบอกว่าเมื่อครบจำนวนชั่วโมงหลังผ่าตัด แพทย์ก็จะให้อาหารทางสายยาง แพทย์ที่ห้องไอซียูบอกว่าไม่น่ามีข้อกังวลใด น้องปลอดภัยเรียบร้อยดี แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นเคสของเด็กเล็กมาก และมีความเจ็บป่วยอย่างมาก ทำให้สะเทือนความรู้สึกตนเป็นอย่างมาก จึงต้องขอมาเยี่ยม

น.ส.กัญจนา ย้ำกระทรวง พม. จะทำงานและดูแลอนาคตของน้องไม่ว่าจะรูปแบบใด จะให้ปลอดภัยที่สุดมีอนาคตที่ดีที่สุด พม.ต้องพยายามทำงานกับครอบครัวเพื่อดูแลความปลอดภัยและไม่ให้เกิดสภาพแบบนี้ขึ้นมาอีก ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน จะรับเรื่องราวร้องทุกข์ต่าง ๆ จากสายด่วน 1300 และเพื่อเร่งรัดประสานงานเพื่อช่วยตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

กระทรวงพม.ต้องทำงานร่วมกับครอบครัวของน้องเพื่อให้ชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ ซึ่งดีที่สุดคือการให้น้องกลับไปอยู่กับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวฝ่ายไหน ซึ่งกรณีของน้องนี้ยังดีที่มีครอบครัวที่จะรองรับเพราะบางกรณีไม่มีครอบครัวรองรับจึงต้องหาครอบครัวอุปถัมภ์ ตอนนี้รอความชัดเจนของสาเหตุก่อนว่าเกิดจากอะไรแล้วกระทรวงพม.จะได้ทำงานต่อว่าน้องจะกลับคืนสู่ครอบครัวไหนอย่างไร

น.ส.กัญจนา ยังขอเพื่อนบ้าน หากเห็นถึงความผิดปกติ โดยที่ครอบครัวไม่นำเด็กส่งโรงพยาบาล ก็ขอให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือสายด่วน 1300 ของพม.เพื่อสามารถนำเด็กเข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที ไม่บาดเจ็บมาก หน่วยงานของภาครัฐต้องเป็นที่พึ่งของสังคมให้ได้ ไม่เช่นนั้นผู้ที่เดือดร้อนมักจะวิ่งไปหาภาคเอกชน บุคคล หรือหน่วยงานอื่นทำให้ถูกชี้ไปว่าหน่วยงานภาครัฐพึ่งไม่ได้หรืออย่างไร และขอฝากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าขอให้ถือความสำคัญในความทุกข์ร้อนขอฃประชาชน ซึ่งตนเชื่อว่าทางตำรวจเขาพยายามทำอยู่แล้ว ไม่อยากให้เฉพาะกรณีที่เป็นข่าวในส่วนของกระทรวงพม.เองมีสายด่วน 1300 เราก็เร่งพัฒนาให้เข้มแข็งมากขึ้น

“จากนี้ไปกระทรวง พม.จะเข้มแข็ง เป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะยกระดับจัดการกับปัญหาทันที ที่ผ่านมาเราก็ทำอยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะไม่ค่อยได้ออกข่าว ไม่ได้สื่อสารกับสังคมมากเท่าที่ควรทั้งที่เราทำตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง โดยต้นทางของปัญหาที่จะต้องได้รับการแก้ไขคือปัญหาของครอบครัว ปัญหาของสังคม ครอบครัวทุกวันนี้ชำรุด เช่น อาจจะไม่พร้อมมีบุตร ปัญหายาเสพติด ทำให้เกิดสภาพอย่างที่เห็นตามแก้กันไม่หวาดไหวจึงต้องอาศัยการทำงานร่วมกันของชุมชน หมู่บ้าน ตำบล และพม.เองก็มีศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลซึ่งมีกว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศ ดังนั้นต้องอาศัยหน่วยงานเหล่านี้สร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัว "หากครอบครัวไหนไม่พร้อมมีลูก อย่ามี เพราะเด็กคนหนึ่งก็มีชีวิต มีความรู้สึก ขอฝากทุก ๆ ครอบครัวว่า อย่าคิดว่าเด็กเป็นสมบัติของครอบครัว แล้วคุณจะทำอะไรเขาก็ได้ มันไม่ได้ เพราะเด็กคือหนึ่งชีวิต หากคุณทำร้ายเขา คุณมีความผิด  เขาไม่ใช่สมบัติของพ่อแม่ ที่คุณจะทุบตีหรือทำร้ายได้" น.ส.กัญจนา กล่าว

ที่มา : https://www.matichon.co.th/

https://news.ch7.com/

https://tna.mcot.net/

ประชาสัมพันธ์ อื่นๆ

Share

icon