ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มุ่งประโยชน์ส่วนรวม มีเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้หน้าที่และอำนาจเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือพวกพ้อง

“สตรีและครอบครัวมั่นคง สังคมเสมอภาค”

พม. โดย สค. ประชุมคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ (กยส.) ครั้งที่ 1/2565

13 มิ.ย. 2565

116 view

-

พม. โดย สค. เห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ ในคราวประชุมคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ (กยส.) ครั้งที่ 1/2565


วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2565 เวลา 10.00 น. ณ  ห้องประชุมชั้น 9 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Meeting) นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ (กยส.) ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม โดยที่ประชุมให้ความเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ คือ

กลยุทธ์ที่ 1 ปรับความรู้และทัศนคติของสังคม โดยมีเป้าหมาย 1.1สร้างกลไกการป้องกันและเฝ้าระวังความรุนแรงทางเพศ/การข่มขืนกระทาชาเราและการล่วงละเมิดทางเพศที่มีคุณภาพ1.2 ปรับระบบความคิดที่ไม่เพิกเฉยต่อปัญหาการข่มขืนกระทาชาเรา/ล่วงละเมิดทางเพศและลดมายาคติของสังคม และ 1.3สร้างพื้นที่สาธารณะที่ปลอดภัย

กลยุทธที่ 2 ปรับปรุงระบบงานเพื่อสร้างความเป็นธรรม โดยมีเป้าหมาย 2.1 ผู้เสียหายได้รับการคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพ เข้าถึงบริการที่เป็นมิตรและเป็นธรรม 2.2 ปรับพฤติกรรมผู้กระทาความผิดและป้องกันการกระทาผิดซ้า

กลยุทธ์ที่ 3 ปรับมาตรการทางวินัย กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย โดยมีเป้าหมาย 3.1 ปรับปรุงเนื้อหาของกฎหมายคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพผู้เสียหายในความผิดเกี่ยวกับเพศ 3.2 ปรับกระบวนการยุติธรรมเพื่อคุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพผู้เสียหายให้มีประสิทธิภาพ และ3.3 มีมาตรการให้สามารถลงโทษทางวินัยร้ายแรงแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ล่วงละเมิดทางเพศ

 โดยมี นางจินตนา จันทร์บำรุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว นางสาวสุนีย์ ศรีสง่าตระกูลเลิศ รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว


ดาวน์โหลดไฟล์ 01.jpeg 02(2).jpeg 02.jpeg 03.jpeg 04(1).jpeg 04.jpeg 05.jpeg 09.jpeg 10.jpeg 13.jpeg 15.png 16.png
icon